Home Tin Tức Thủ tục mua bán xe ô tô cũ đầy đủ nhất theo quy định (2024)

Thủ tục mua bán xe ô tô cũ đầy đủ nhất theo quy định (2024)

0
Thủ tục mua bán xe ô tô cũ đầy đủ nhất theo quy định (2024)
Thủ tục mua, bán xe ô tô cũ đã qua sử dụng

Khi mua xe ô tô đã qua sử dụng từ đại lý mua bán xe ô tô cũ, bạn có thể được đại lý hỗ trợ hoàn thiện toàn bộ quy trình mua bán xe ô tô. Tuy nhiên, nếu bạn mua xe ô tô cũ từ cá nhân, cả người mua và người bán cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan và thực hiện các thủ tục mua bán xe ô tô cũ như thế nào? Dưới đây là các thủ tục chuẩn bị giấy tờ để thực hiện quá trình mua, bán xe ô tô cũ các bạn có thể tham khảo nhé.

1. Chuẩn bị Bản Chính giấy tờ mua bán xe ô tô

Nhằm tránh các vấn đề khó khăn sau khi mua xe, việc cẩn thận của người mua và yêu cầu người bán chuẩn bị đầy đủ giấy tờ mua bán xe, cùng với việc thực hiện đúng thủ tục mua xe ô tô cũ để có thể tiến hành sang tên đổi chủ là rất quan trọng. Dưới đây là một số bước chuẩn bị giấy tờ mua bán xe ô tô cũ cần thiết và các bước thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô.

Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan

Các bạn cần phải chuẩn bị bản chính đối với các loại giấy tờ sau đây:

1.1 Bên bán xe

  • Giấy đăng ký xe ô tô
  • Sổ đăng kiểm ô tô
  • Bảo hiểm ô tô (nếu có)
  • CMND/ CCCD
  • Sổ hộ khẩu

(Để tránh xảy ra những tranh chấp dân sự về sau, tùy vào từng trường hợp mà một số nơi họ sẽ yêu cầu cần phải có giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn).

1.2 Bên mua xe

  • CMND/ CCCD
  • Sổ hộ khẩu
  • Tiền mua xe
  • Lệ phí sang tên xe

2. Công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô cũ

Sau khi bên mua đã xem xét kỹ càng về tình trạng xe ô tô, giấy tờ xe đầy đủ và thương lượng xong về mức giá bán, 02 bên sẽ tiến hành đi công chứng Hợp đồng mua bán xe.

Mẫu hợp đồng mua bán xe

Việc công chứng hợp đồng và giấy tờ mua bán xe cũ sẽ được tiến hành tại cơ quan công chứng nhà nước hoặc công chứng tư nhân. Tất cả các thủ tục mua bán xe ô tô cũ, bao gồm lập hợp đồng mua bán xe và soạn thảo hợp đồng, sẽ được hướng dẫn bởi cơ quan công chứng. Ở bước này, bạn cũng nên thương lượng với công chứng về phí dịch vụ (phí dựa trên tỷ lệ phần trăm giá trị chiếc xe được mua bán). Sau đó, cả hai bên sẽ ký vào hợp đồng mua bán xe. Cơ quan công chứng sẽ xác nhận hợp đồng, đóng dấu và thu phí. Hợp đồng sẽ được tạo thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản. Người mua sẽ nhận giấy tờ gốc và xe, trong khi người bán sẽ nhận tiền. Quá trình mua bán xe được coi như đã gần hoàn tất.

Lưu ý: Trong trường hợp 02 bên mua bán ô tô đã qua sử dụng ở hai tỉnh khác nhau, người mua cần yêu cầu người bán rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe tại cơ quan công an nơi xe được đăng ký. Điều này là bắt buộc, vì nếu không làm điều này, người mua sẽ không thể tiến hành đăng ký sang tên đổi chủ. Thủ tục này được gọi là thủ tục chuyển vùng.

3. Đóng thuế trước bạ cho xe

Địa điểm nộp thuế trước bạ dành cho các từng đối tượng như sau:

  • Đối với cá nhân: Chi cục thuế Quận/Huyện nơi có hộ khẩu thường trú.
  • Đối với Công ty hoặc doanh nghiệp tư nhân: Chi cục thuế Quận/Huyện theo địa chỉ mới nhất trên Giấy phép kinh doanh.
  • Đối với Công ty liên doanh/Văn phòng nước ngoài/Người nước ngoài: Chi cục thuế Quận/Huyện Thành phố Hà Nội và HCM.

Người mua xe sẽ mang toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ô tô cũ đã công chứng đến tại Chi cục thuế Quận/ Huyện nơi mình đang sinh sống để nộp thuế trước bạ. Tiếp theo, bạn chỉ cần điền đầy đủ những thông tin theo tờ khai mà họ đưa rồi nộp lên quầy và chờ gọi tên để nộp phí trước bạ là xong.

Ngoài hình thức nộp hồ sơ trực tiếp tại các Chi cục thuế ra, các bạn cũng hoàn toàn có thể nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục thuế.

Hình thức đóng thuế trước bạ cho xe online

Sau khi đã hoàn tất xong việc nộp thuế trước bạ, cơ quan thuế sẽ trả biên lai chứng nhận cho người mua xe và cũng như bộ hồ sơ gốc. Bộ hồ sơ photo này sẽ được Chi cục thuế giữ lại. Lưu ý người mua cần phải kiểm tra thật kỹ trước những thông tin trên biên lai.

Thời gian sử dụng – Tỷ lệ giá trị của phương tiện:

  • 1 năm: 90%
  • 1-3 năm: 70%
  • 3-6 năm: 50%
  • 6-10 năm: 30%
  • Trên 10 năm: 20%

4. Tiến hành làm thủ tục sang tên xe ô tô cũ

Người mua xe ô tô đã qua sử dụng sẽ mang toàn bộ hồ sơ và hóa đơn thuế trước bạ đến tại địa điểm đăng ký xe ô tô tại địa phương nơi mình đang lưu trú để hoàn tất thủ tục sang tên xe ô tô.

Tại đây, cơ quan Công an sẽ phát tờ khai đăng ký xe ô tô. (Tờ khai này cần phải có chữ ký của người bán xe, do đó người mua cần phải thương thảo trước với người bán thêm về việc này). Bạn sẽ cần điền đầy đủ mọi thông tin vào bên trong Tờ khai đăng ký xe.

Tờ khai đăng ký xe ô tô

Với phần số khung và số máy, bạn để trống trên tờ khai. Đây là nơi mà cảnh sát giao thông sẽ ghi thông tin vào. Sau đó, bạn dán hai tờ giấy có số khung và số máy mà bạn đã nhờ cửa hàng đính kèm lúc mua vào tờ khai. Cán bộ sẽ kiểm tra xe và ghi lại số khung, số máy trên tờ khai. Sau khi hoàn tất các giấy tờ liên quan, bạn quay lại phòng đóng lệ phí cấp biển số và đợi khoảng 10 ngày để lấy đăng ký xe mới. Trong trường hợp chuyển vùng, xe sẽ được cấp biển số mới ngay lập tức và bạn sẽ được hẹn ngày để lấy đăng ký xe.

Sau khi hoàn thành việc đóng lệ phí trước bạ, bước tiếp theo là thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ. Ở bước này, có hai trường hợp khác nhau, đó là thủ tục mua bán xe ô tô cũ cùng tỉnh và thủ tục mua bán xe ô tô cũ giữa các tỉnh khác nhau. Bạn cần xác định mình thuộc trường hợp nào để thực hiện thủ tục đúng quy định.

5. Khám lưu hành và đổi sổ lưu hành

Trong trường hợp người mua và người bán có cùng hộ khẩu thường trú tại cùng một tỉnh/thành phố (và xe vẫn giữ nguyên biển số), người mua có thể sử dụng xe cho đến khi hết thời hạn lưu hành được ghi trên sổ đăng kiểmtem kiểm định. Gần đến hạn, người mua cần đưa xe đi đăng kiểm lại.

Tiến hành khám lưu hành và đổi sổ lưu hành

Nếu xe thuộc trường hợp chuyển vùng (khác tỉnh), sau khi đã nhận được đăng ký ô tô mới mang tên mình, người mua cần đến trạm đăng kiểm để đổi sổ lưu hành và tiến hành kiểm tra lưu hành xe.

Khi đã hoàn tất quá trình trên, chiếc xe ô tô đã qua sử dụng chính thức đã trở thành tài sản của bạn. Hãy nhớ thực hiện kiểm định xe ô tô, bảo dưỡng và chăm sóc đều đặn để đảm bảo việc sử dụng xe luôn được thuận lợi hơn.

Thông qua bài viết hướng dẫn chi tiết thủ tục mua bán xe ô tô cũ ở trên của Top Moving chắc các bạn cũng đã hiểu rồi phải không nào. Xin chúc các bạn có thể tìm mua được một chiếc oto cũ luôn gặp nhiều thành công và phát đạt.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here